Tuoi muc tim
Danh Mục Chính

  Trang chủ

  Nhạc online

  Trắc nghiệm tâm lý

  Kết bạn

  Thành viên

  Tìm kiếm

  Hướng dẫn sử dụng

  Liên hệ BQT

  Đặt làm trang chủ

MỞ RỘNG | THU GỌN

Công cụ nghe nhạc

Để nghe nhạc, computer của bạn cần có:


Thống Kê Nhanh
Nhạc phẩm: 1505
Số Ca Sĩ: 202
Thành viên: 2512
Thành viên mới:
chan anna
Đang online: 419
Khách: 419
Thành viên: 0

  Hoa học trò
  Echip (Tin học)
  Lớp ngoại ngữ
  Dân Trí
  Tin Vui Việt


Về xã Xuân Hòa, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng trong những ngày gần đây, câu chuyện về tấm gương hiếu học của cô bé có cái tên đặc biệt Phạm Thị Bé Ngoan vẫn được nhiều bà con nơi đây nhắc đến.

 Ngoan lớn lên trong một gia đình nghèo khó, ký ức tuổi thơ của em ngập tràn hình ảnh những ngày cùng cha và mẹ rong ruổi trong những chuyến buôn chuối khắp các nẻo đường. Mua đi, bán lại, mỗi nải chuối cũng chỉ kiếm được một nghìn đồng. Cái mũ chuối thấm đen cả áo thì gia đình mới có được bữa cơm no bụng. Cứ học cao hơn một lớp, đôi chân không lành lặn của cha Ngoan lại phải vất vả để lèo lái chiếc ghe đi xa hơn trên những nhánh phù sa sông Hậu. Ba Ngoan là thương binh chỉ còn lại một chân, mất 55% sức lao động. Mẹ Ngoan thì bị bệnh tim, hễ trái gió trở trời, hai người lại phải nghỉ bán năm bảy bữa.

Căn nhà thấp tè trống trước trống sau, ngày nắng nóng như lò lửa, ngày mưa gió lớn, ba người trong nhà lại túm tụm trên chiếc giường tre che đỡ bằng miếng cao su cũ mèm. Tài sản quý giá nhất là chiếc ghe làm phương tiện để ba mẹ hằng ngày đốn chuối mang đi bán. Chiếc ghe cũ kỹ này cũng đã phải chắp vá nhiều lần bằng vài miếng gỗ mà ba Ngoan đi xin được. Trước kia ghe chạy bằng máy, nhưng máy hư dần mà không có tiền sửa nên phải chèo bằng tay. Chèo ghe đốn chuối vài ba bữa mới được đầy khoảng 80 chục buồng, lời cũng được vài trăm nghìn đồng, đó là chưa tính mấy ngày nghỉ vì mưa gió, bệnh tật và còn có khi bị lỗ vì chuối bán không được.

Trong ký ức của mình, Ngoan nhớ mãi những buổi chiều ba đi đốn chuối về quần áo dính đầy mủ, bên chân giả thì phồng rộp lên vì đi lại quá nhiều. Còn mẹ Ngoan dù bệnh tật nhưng cũng cố đi theo để khiêng chuối, có khi qua mương hay những chỗ lầy thì phải cõng cha...

Ngoan rất thương mẹ mỗi khi bệnh tim tái phát nằm thở dốc không tiền đi bác sĩ, xót cha tật nguyền một chân hằng ngày phải đi đốn chuối vác xuống ghe khập khiễng té lên té xuống. Đối với Ngoan, chỉ có học thì mới có tiền chữa bệnh cho mẹ, lo cho cha, dựng lại cái nhà và hơn hết là để em có một tương lai tươi sáng hơn.

Những năm học cấp III, hằng ngày Ngoan phải đạp xe đi về hơn 20 cây số để đến với con chữ, phải mặc chiếc áo dài lắm lem bùn lầy, phải chông ngọn đèn dầu để học. Ấy vậy mà 12 năm liền Ngoan luôn là học sinh giỏi đứng đầu khối, kỳ thi đại học vừa rồi Ngoan đạt 24,5 điểm vào Đại học Y dược Cần Thơ và Đại học Công nghiệp TP HCM đạt 23,5 điểm. Đây là một số điểm khá cao đối với học trò vùng quê. Và việc Ngoan thi đậu hai trường đại học đối với thầy cô, bè bạn, chòm xóm là một chuyện không quá bất ngờ. Nhưng ai cũng thương cho cô học trò nghèo này biết có đi được hết quãng đường đại học kia không vì gia cảnh nghèo khó.

Ngoan đã chọn học trường Đại học Y dược Cần Thơ với mong muốn trở thành một bác sĩ để có thể chữa khỏi bệnh tim cho mẹ mình. Ngày nhập học, cha mẹ Ngoan phải bán đi đàn vịt còn chưa đủ ngày đủ ngày đủ tháng, chạy vạy khắp nơi để có thể đóng 4 triệu đồng tiền học phí cho con. Quãng đường 6 năm để em và gia đình thực hiện ước mơ sao vẫn còn quá xa xôi, nhiều khó khăn khi mà lo cho cái ăn cái mặc hằng ngày thôi cũng đã quá chật vật.


10 chương mới hơn
10 chương cũ hơn

Hình thành viên


nguyenkhanhly
Đăng nhập

Nhớ cookie?

Quên mật khẩu
Đăng ký thành viên

Album nhạc mới nhất

 
Yêu trong niềm đau



 
Nghị lực




Ước nguyện

  


Tư vấn tuổi mới lớn

Bài Mới Đăng
10 Loài Động Vật ...
6 Sự Vật Có Mối ...
Đằng sau nghị lực ...
Lúa mùa duyên thắm
Chuyện tình nàng ...
Tình thu
Tìm nhau
Tạ ơn đời
Nếu có yêu tôi
Kỷ niệm

Nghe nhiều tháng 04
10 Loài Động Vật ...
Trống vắng
Đằng sau nghị lực ...
Tóc mây
Giấc mơ bên người
Ngày mai trời lại ...
Tình anh
A Mother's Love
Đêm hòa đồng
Scandal Showbiz

Đọc nhiều tháng 04
Vợ chàng Trương
Lotito - ăn mọi thứ
Cậu bé 8 năm "trốn ...
Ví dụ ta yêu nhau
Người vợ mù
Lá tương tư
Định luật con cua ...
Con chiên thứ ba
Những ngày tươi ...
Bàn có năm chỗ ...

Tìm kiếm nhanh
Theo tên bài hát
A B C D Đ E F G
H I J K L M N O
P Q R S T U Ư V
W X Y Z 0   9
Theo ca sĩ
A B C D Đ E F G
H I J K L M N O
P Q R S T U Ư V
W X Y Z 0   9

Tìm kiếm chi tiết
Tìm
Theo
Tìm chính xácGần chính xác

Dien dan thao luan
Tâm sự vui buồn

  Chàng trai nghèo khóc nức nở khi níu kéo tình yêu   Hồng Dương

Chàng trai nghèo khóc nức nở khi níu kéo tình yêu   Trong bức thư ngắn ngủi, Hồng Dương ...

 •  Cô gái bị lừa dối, vờ như không quen biết ngay trên sóng  Tuyên
 •  Em muốn được gặp anh lần cuối trước khi em đi xa  Thái
 •  Yêu thương, hạnh phúc ...  Bích Ngọc

Dien dan thao luan
Diễn đàn thảo luận

  Độc thân ?   Huyền

Độc thân ?   Tôi 28 tuổi, vừa chia tay bạn trai và bắt đầu cuộc sống độc thân. Ở tuổi này thật sự tôi đã không còn thời gian để tìm được hạnh phúc cho mình. Nghĩ đến cảnh bắt đầu tìm hiểu rồi yêu nhau, sau đó kết hôn tôi nghĩ cánh cửa ...

 •  Khi lớn rồi cứ ở nhà với mẹ có tốt không ?  Thương
 •  YDP  MINH THU
 •  tinh yeu  KMT
Trang chủ -|- Hướng Dẫn Sử Dụng -|- Tìm Kiếm